MahusayEmote

Wednesday, April 6, 2016

Juan Miguel Severo Poem 2

Kapag sinabi kong mahal kita...
Ni: Juan Miguel Severo


Kapag sinabi kong mahal kita..
Ang ibig kong sabihin,
Salamat at nandyan ka..
Kapag sinabi kong mahal kita,
Ang ibig kong sabihin,
Hinahanap-hanap pa rin kita..

Kapag sinabi kong mahal kita,
Ang ibig kong sabihin,
Napapagod din ako..
Nanginginig ang aking mga kalamnan..
Nanlalambot ang aking mga tuhod..
Nangangawit ang aking mga braso..

Dahil kapag sinabi kong mahal kita,
Ang ibig sabihin,
Pagpapaguran ko ito..
Hihintayin kita.. Susundan.. Susuyuin..

Dahil ang aking “mahal kita”
ay hindi nagtatapos sa “mahal ‘lang’ kita”

Ang aking “mahal kita” ay may pagtanggap na ito..
Ito ang hirap na kalakip ng pagibig..
Yakapin mo…

Kapag sinabi kong mahal kita,
Ang ibig kong sabihin,
Malupit ang mundo,
at mamahalin ko ang lahat ng kakampi mo..
Kaya’t hayaan mong dumatingg ang mga bagyo..
Hayaan mong malusaw ako sa araw..
Hayaan mong kumbinsihin kita na kakampi rin ako..

Ikaw, na hantungang inaasam..
Ikaw, na kwentong hindi pagsasawaan..
Ikaw ang sandali na parating inaalala..
Ikaw ang kailangan kong pahinga..
Ikaw ang paghinga..

Kapag sinabi kong mahal kita,
Ang ibig kong sabihin,
Masaya ako..
Dahil mahal,
Gaano man kahaba ang araw..
Uuwi ako sa'yo..

MORE HERE ---->


1 comment: